Làm thế nào để đăng ký bảo hộ nhãn
hiệu tại Trung Quốc?
Hiện nay, việc Đăng ký nhãn hiệu tại
Trung Quốc có thể được thực hiện thông qua hai cách: nộp đơn đăng ký trực tiếp
đến cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc hoặc chỉ định bảo hộ nhãn hiệu tại
Trung Quốc thông qua Hệ thống Madrid.
Hệ thống Madrid là một hệ thống quốc tế về
nhãn hiệu và chịu sự quản lý của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (viết tắt
là WIPO). Theo nguyên tắc hoạt động của hệ
thống này, Văn phòng quốc tế sẽ chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra tính phù hợp về
hình thức của đơn đăng ký. Thẩm quyền xem xét nội dung đơn đăng ký (kiểm tra
tính phù hợp với quy định pháp luật quốc gia về đăng ký nhãn hiệu) và cấp Văn
bằng bảo hộ vẫn thuộc về Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Trung Quốc. Như vậy,
trong trường hợp người nộp đơn mong muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều
quốc gia thì hệ thống Madrid sẽ là hệ thống mang lại hiệu quả về chi phí và
thống nhất thủ tục.     
Đối với trường hợp đăng ký bảo hộ
trực tiếp tại Trung Quốc, tương tự như Việt Nam, việc nộp đơn bắt buộc được
thực hiện thông qua một đơn vị cung cấp dịch vụ về đăng ký nhãn hiệu được thành
lập theo quy định của pháp luật Trung Quốc. Như đã phân tích ở trên, thẩm quyền
thẩm định nội dung của đơn đăng ký và quyết định cấp Văn bằng bảo hộ luôn thuộc
về cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc. Do vậy, nếu chỉ có nhu cầu đăng ký bảo
hộ tại một quốc gia, lựa chọn đăng ký trực tiếp tại Trung Quốc có thể giúp chủ
đơn tiết kiệm thời gian, chi phí hơn so với việc đăng ký thông qua hệ thống
Madrid.
2.     
 Phân nhóm hàng hóa dịch vụ đăng ký nhãn
hiệu tại Trung Quốc
Khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại
Trung Quốc, người nộp đơn sẽ phải đăng ký nhóm hàng hóa, dịch vụ mong muốn bảo
hộ nhãn hiệu. Việc phân loại nhóm hàng hóa dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu đóng
vai trò quan trọng trong việc xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu.
Tương tự như tại Việt Nam, hiện nay,
hàng hóa dịch vụ sẽ được phân nhóm dựa trên Bảng phân nhóm quốc tế hàng hóa
dịch vụ Nice. Sau đó, hàng hóa dịch vụ trên tiếp tục được phân nhóm
(Sub-classes) dựa trên căn cứ phân nhóm do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc
ban hành.
Các bước thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại
Trung Quốc
1.  Kiểm tra khả năng phân
biệt của nhãn hiệu (tra cứu nhãn hiệu)
Kiểm tra tính phân biệt của nhãn
hiệu là một trong những bước đầu tiên cần phải thực hiện khi làm thủ tục đăng
ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhìn chung, một nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt với
nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó và không được mang các dấu hiệu thuộc trường
hợp không được bảo hộ.
Việc chủ động kiểm tra khả năng phân biệt của nhãn hiệu hoàn toàn không bắt buộc và có khả năng làm phát sinh một số chi phí khác nằm ngoài dự kiến của người nộp đơn. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo các khâu thủ tục tiếp theo diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả cao, người nộp đơn nên cân nhắc thực hiện đối chiếu nhãn hiệu dự kiến đăng ký bảo hộ với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Trung Quốc. Người nộp đơn có thể chủ động tra cứu thông qua trang thông tin danh mục nhãn hiệu đã được bảo hộ tại trang web của Cục quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (China National Intellectual Property Administration – CNIPA) hoặc liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ tra cứu nhãn hiệu tại Trung Quốc trong trường hợp không thể tự tiến hành tra cứu.
2.  Nộp đơn đăng ký
nhãn hiệu
Sau khi hoàn tất giai đoạn kiểm tra
nhãn hiệu, người nộp đơn sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ đăng
ký nhãn hiệu. Theo quy định hiện nay, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bắt buộc phải
được soạn thảo bằng ngôn ngữ Trung Quốc. Đây là một trong những nguyên nhân mà
người nộp đơn nước ngoài thường được khuyên là nên thuê bên cung cấp dịch vụ
đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc thực hiện các công việc trong quá trình đăng
ký bảo hộ nhãn hiệu tại Trung Quốc.
Thông thường, bộ hồ sơ đăng ký nhãn
hiệu sẽ bao gồm các tài liệu sau:
·        
Giấy
ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc. Giấy ủy quyền này không cần phải công chứng hoặc hợp pháp
hóa lãnh sự;
·        
Tờ
khai đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc;
·        
Mẫu
nhãn hiệu hàng hóa dịch vụ;
·        
Tài
liệu về thông tin của chủ đơn đăng ký nhãn hiệu, bao gồm một bản sao chứng thực
bản dịch tiếng Anh của Giấy phép đăng ký kinh doanh của chủ đơn, tên và địa chỉ
của chủ đơn theo tiếng Trung và tiếng Anh;
·        
Bản
mô tả nhãn hiệu và phân nhóm danh mục hàng hóa/dịch vụ theo bảng phân loại
Nice;
·        
Bản
sao có chứng thực của tài liệu xác nhận quyền ưu tiên (nếu có);
·        
Lệ
phí.
Trên đây là một số giấy tờ cơ bản
trong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc. Tùy từng trường hợp cụ thể khi xử
lý đơn mà cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc có thể yêu cầu chủ đơn phải cung
cấp thêm các tài liệu khác.
3.  Thanh toán lệ phí đăng ký
nhãn hiệu
Trường hợp người nộp đơn đăng ký
trực tiếp tại Trung Quốc, một số khoản phí cơ bản phải chịu gồm:
·        
Lệ phí Nhà nước:
Về thông tin lệ phí chi tiết, người nộp đơn có thể tham khảo thông tin tại
trang web do Cục quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc công bố.
· Các khoản phí dịch vụ: Người nộp đơn là người nước ngoài bắt buộc phải thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của Trung Quốc (đại diện sở hữu công nghiệp) nên sẽ phải chịu thêm chi phí dịch vụ này. Khoản phí này có thể có sự chênh lệch tùy thuộc vào đơn vị dịch vụ mà người nộp đơn lựa chọn.
4.  Cơ quan có thẩm
quyền
Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền
chung về Sở hữu Trí tuệ ở Trung Quốc là China National Intellectual Property
Administration (CNIPA).
Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại
Trung Quốc
Quá trình đăng ký nhãn hiệu tại
Trung Quốc thường sẽ mất từ 14-18 tháng tính từ ngày nộp đơn, chủ yếu trải qua
02 giai đoạn chính sau đây:
·      Thẩm định hình thức: từ 01 đến 02 tháng kể từ ngày nộp đơn. Trường hợp hình
thức đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Thông báo chấp
nhận đơn hợp lệ;
·        
Thẩm định nội dung: từ 9 đến 12 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ.
Sau khi
hoàn tất thẩm định, đơn
đăng ký nhãn hiệu sẽ được công bố. Trong vòng 03 tháng kể từ ngày xuất bản, bất
kỳ bên thứ ba nào cũng có thể nộp đơn phản đối đơn đăng ký của bạn. Hết thời
hạn này, nếu không có sự phản đối nào, việc đăng ký sẽ được công bố trong Đăng
ký nhãn hiệu. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp trong vòng 01 tháng
sau đó.
Tất cả thông tin về thời gian ở trên
đều chỉ mang tính chất tương đối và trong các trường hợp các quá trình, thủ tục
được thực hiện một cách thuận lợi nhất. Trên thực tế, thời gian hoàn tất quá
trình đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
khác (chẳng hạn như thời gian thẩm định, xem xét hồ sơ của cơ quan có thẩm
quyền, thời gian bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu,…)
Hiệu lực của đăng ký nhãn hiệu
Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu
lực 10 năm kể từ ngày đơn đăng ký được chấp thuận. Việc gia hạn có thể được
thực hiện trong vòng 06 tháng trước ngày hết hiệu lực cho đến hết thời hạn ân
hạn không muộn hơn 6 tháng kể từ ngày hết hiệu lực
Lưu ý: Sau khi Văn bằng bảo hộ có
hiệu lực, nếu trong vòng 03 năm liên tục mà chủ đơn không có hoạt động sử dụng
nhãn hiệu, Văn bằng bảo hộ sẽ bị thu hồi.
Một số lưu ý khi đăng ký nhãn
hiệu
Dưới đây là một số lưu ý cho chủ đơn
khi thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Trung Quốc:
1.      Khi nộp đơn đăng ký tại Trung Quốc,
người nộp đơn có thể lựa chọn giữa việc nộp đơn trực tiếp bằng giấy hoặc thực
hiện thủ tục online trên trang web của CNIPA. Phí đăng ký nhãn hiệu tại Trung
Quốc có thể khác nhau giữa phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký trực tuyến.
2.      Bạn có thể nộp một đơn đăng ký cho
nhiều nhóm được chấp nhận tại Trung Quốc theo Luật nhãn hiệu mới của Trung
Quốc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc đăng ký một đơn nhãn hiệu chứa nhiều
nhóm có thể là trở ngại cho chính bạn khi thực hiện chuyển nhượng nhãn hiệu cho
một hoặc một số nhóm nhất định sau này. Hiện nay, việc chia tách đơn nhản hiệu
cho việc chuyển nhượng nói trên nhìn chung là chưa thể thực hiện theo pháp luật
Trung Quốc. Theo đó, bạn buộc phải chuyển nhượng nhãn hiệu đối với tất cả các
nhóm có trong đơn đăng ký.
3.      Để tiết kiệm chi phí và thời gian,
trước khi đăng ký, bạn cần đảm bảo nhãn hiệu không rơi vào các trường hợp không
được bảo hộ hoặc có nét trùng, tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ. 
4.      Mặc dù việc đăng ký nhãn hiệu được
thực hiện thông qua một đơn vị cung cấp dịch vụ của Trung Quốc nhưng chủ đơn
được khuyến khích tìm hiểu các quy định cơ bản nhất về bảo hộ nhãn hiệu tại
Trung Quốc và cách đăng ký, sử dụng nhãn hiệu một cách hợp lý. 
5.      Tương tự với quy trình đăng ký nhãn
hiệu tại đa số quốc gia trên thế giới, tất cả tài liệu trong hồ sơ đăng ký bảo
hộ nhãn hiệu phải được soạn thảo hoặc dịch sang ngôn ngữ của nước sở tại (trong
trường hợp này là tiếng Trung Quốc).
6.      Hệ thống phân nhóm hàng hóa ở Trung
Quốc bao gồm phân nhóm đầu tiên (Classification) theo và phân nhóm thứ hai
(Sub-classes) hàng hóa dịch vụ vào nhóm nhỏ hơn dựa trên bảng phân nhóm do
Trung Quốc ban hành. 
 
  
 Copyright © 2019 OPIC LAW All Right Reserved
Những điểm mới trong luật tạm giữ, tạm giam
Tháng Ba 22, 2019